โอลิมปิกฤดูหนาว: จีน ‘ไม่เหมาะ’ ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Gus Kenworthy นักเล่นสกีฟรีสไตล์ของทีม GB กล่าว

นักสกีฟรีสไตล์ชาวอังกฤษ กัส เคนเวิร์ทธี กล่าวว่าจีน “ไม่เหมาะ” ที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว เนื่องจากมีการรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการมอบรางวัลให้กับจีน เนื่องจากการปฏิบัติต่อประเทศต่อชนกลุ่มน้อย

สภาอุยกูร์โลกได้อธิบายว่าเหตุการณ์นี้เป็น “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์”

Kenworthy กล่าวว่า IOC “ไม่ควรให้” เกมแก่ประเทศที่มีประวัติด้านสิทธิมนุษยชน “น่าตกใจ”

  • “ฉันคิดว่า IOC ควรมีจุดยืนต่อต้านความโหดร้ายเหล่านี้มากมาย และยืนหยัดเพื่อประเด็นสำคัญ และการไม่ให้ประเทศเหล่านั้นมีสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน พวกเขาสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในสถานที่เหล่านั้นได้ – อาจไม่ปล่อยให้พวกเขาแข่งขัน “นักเตะวัย 30 ปีบอกกับลอร่า สก็อตต์ ของ Sport

“ฉันรู้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมีความสำคัญต่อประเทศจีนมาก และพวกเขามักจะได้รับเหรียญรางวัลสูงเสมอ ซึ่งฉันรู้สึกเหมือนได้แสดงจุดยืนต่อต้านพวกเขาในแบบที่จับต้องได้อย่างแท้จริง คุณอาจจะสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกได้บ้าง

“มันเป็นเรื่องของเงิน ดูเหมือนว่า ฉันไม่คิดว่าพวกเขาเหมาะที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน”

โต๊ะกีฬา: ความฝันในโอลิมปิก – บริเตนใหญ่สามารถเป็นประเทศที่เล่นหิมะได้ดีที่สุด 5 อันดับแรกหรือไม่?
โต๊ะกีฬา: กิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและนักกีฬาในโอลิมปิกฤดูหนาว

ufabet

เหตุใดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในประเทศจีนจึงขัดแย้งกัน?

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่ารัฐบาลจีนได้ค่อยๆ ถอดถอนเสรีภาพทางศาสนาและเสรีภาพอื่นๆ ของชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมที่อาศัยอยู่ส่วนใหญ่ในมณฑลซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งจบลงด้วยระบบการสอดแนม การกักขัง การปลูกฝัง และแม้กระทั่ง บังคับฆ่าเชื้อ

จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องในซินเจียง โดยยืนยันว่าค่ายต่างๆ ไม่ใช่ค่ายกักกัน แต่เป็น “ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมสายอาชีพ”

เคนเวิร์ทธี ซึ่งเปลี่ยนความจงรักภักดีจากสหรัฐอเมริกาเป็นบริเตนใหญ่ในปี 2019 กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะ “พูดออกมา” สำหรับสิ่งที่เขาเชื่อและจะใช้ “เสียงและแพลตฟอร์มของเขาเพื่อยืนหยัดเพื่ออุดมการณ์เหล่านั้น”

  • อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าแผนคว่ำบาตรทางการฑูตที่วางแผนไว้โดยสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย รวมถึงประเทศอื่นๆ จะสร้างความแตกต่างเพียงเล็กน้อย

“ผมคิดว่า IOC จะต้องไม่ให้สิทธิ์ประเทศเหล่านั้นในการเป็นเจ้าภาพ หรือแม้แต่การแข่งขัน” เคนเวิร์ทธี กล่าว

“ใช่ นั่นก็จะส่งผลต่อนักกีฬาด้วย แต่แล้วก็ขึ้นอยู่กับประเทศเหล่านั้นที่จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้นักกีฬาของพวกเขาแข่งขันกัน”

เคนเวิร์ทธีกล่าวว่าเขากลัวการฟันเฟืองต่อความคิดเห็นของเขา แต่เสริมว่า: “ฉันเป็นคนที่เชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ในการพูดในสิ่งที่คุณเชื่อและใช้เสียงของคุณ

“ฉันคิดว่าเมื่อคุณมีแพลตฟอร์ม คุณคาดว่าจะใช้เสียงของคุณในแบบที่ใหญ่กว่า เพราะคุณมีวิธีที่จะขยายข้อความ

“ฉันไม่ต้องการที่จะพยายามพูดต่อต้านจีนหรือต่อต้านจีนหรืออะไรก็ตาม ฉันรู้สึกว่าฉันกำลังส่งข้อความไปที่ IOC มากกว่า ฉันไม่คิดว่า IOC ควรให้สิทธิ์แก่ประเทศเหล่านี้ เป็นเจ้าภาพหากพวกเขามีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน หากมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นในประเทศ หากพวกเขามีจุดยืนต่อต้านชุมชน LGBTQ

“คุณไม่ควรเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ขอโทษด้วย”

ในแถลงการณ์ของ BBC Sport IOC กล่าวว่า: “IOC ไม่มีอำนาจหน้าที่หรือความสามารถในการเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือระบบการเมืองของประเทศอธิปไตย สิ่งนี้จะต้องยังคงเป็นบทบาทที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาลและองค์กรระหว่างรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

“การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นงานเดียวที่นำโลกทั้งใบมารวมกันในการแข่งขันอย่างสันติ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ที่ทรงพลังที่สุดของความสามัคคีในทุกความหลากหลายที่โลกรู้จัก ในโลกที่เปราะบางของเรา พลังของกีฬาที่จะนำโลกทั้งใบมารวมกัน แม้จะมีความแตกต่างที่มีอยู่ทั้งหมด แต่ก็ทำให้เรามีความหวังสำหรับอนาคตที่ดีกว่า

“ด้วยการมีส่วนร่วมที่หลากหลายในกีฬาโอลิมปิก IOC จะต้องเป็นกลางในประเด็นทางการเมืองทั่วโลกทั้งหมด”

ขณะเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกา เคนเวิร์ธได้รับรางวัลเงินสโลปสไตล์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2014 ที่เมืองโซชี แต่ได้อันดับที่ 12 สี่ปีต่อมาในพยองชาง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขามีทั้งขาขึ้นและขาลงอย่างมาก รวมถึงการน็อกเอาต์ การผ่าตัดหัวเข่า โควิด-19 และการถูกกระทบกระแทก

“โค้ชของฉันและฉันพูดเล่นกันเพราะเรามีความพ่ายแพ้ค่อนข้างมากในการนำไปสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้” เขากล่าว

“มันรู้สึกเหมือนเป็นเรื่องหลังจากนั้น และเรายังคงล้อเล่น ‘มันเป็นอีกทางหนึ่งบนท้องถนน’

“เราหัวเราะกันใหญ่ว่าถนนเส้นนี้เป็นหลุมเป็นบ่อและต้องปูลาดยางมากแค่ไหน”

ปลายปี พ.ศ. 2564 หลังจากติดเชื้อโควิดและการกระทบกระเทือนทางสมอง กระแทกครั้งล่าสุดมาในรูปของ ‘บิดเบี้ยว’ ความหมายคือ นักกีฬาที่สูญเสียความรู้สึกของพื้นที่และมิติเมื่ออยู่บนอากาศ ซึ่งโด่งดังจากนักกายกรรมชาวอเมริกัน ซิโมน ไบลส์ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ visitbradenton-manatee.com อัพเดตทุกสัปดาห์

Releated