ตำรวจ ปทส. ยึดไม้ประดู่ 70 แผ่น ของขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

ตำรวจ ปทส. ยึดไม้ประดู่ 70 แผ่น ของขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สารวัตรสอบสวน.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าบุกยึดไม้ประดู่แปรรูป ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมาย ลักษณะเป็นแผ่นขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 10 เมตร จำนวน 70 แผ่น พร้อมด้วยอุปกรณ์ตรวจจับ GPS 1 อัน ภายในบ้านเช่าในสวนลำไยใกล้กับสุสาน หมู่ที่ 12 ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่ามีกลุ่มนายทุนลักลอบตัดไม้เถื่อน ที่เป็นไม้หวงห้าม เช่นไม้แดง ไม้มะค่าไม้สักและไม้หวงห้ามอื่นๆ ในเขต อ.ฮอด อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน แล้วลักลอบขนไม้พักไว้ในบ้านเช่าเขตตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน จึงทำการสืบสวนจนกระทั่งพบว่า มีการลักลอบขนใส่รถกระบะบรรทุกสินค้าการเกษตร แอบแฝงมาโดยนำไม้เถื่อนดังกล่าวซุกไว้ด้านล่างแล้วนำกระสอบใส่แกลบวางทับไว้ด้านบน ขนมาในตอนกลางคืน

ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบทราบมาว่าเป็นนายทุนกลุ่มเดียวที่ถูกจับก่อนหน้านั้นที่ อ.ป่าซาง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นการนำมาพักไว้เพื่อรอก่อนที่จะส่งไปขายที่ประเทศจีน ซึ่งหากไม้ประดู่ล็อตดังกล่าวถูกส่งไปยังประเทศจีนจะมีมูลค่าสูงถึง 3 ล้านบาท

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังตรวจพบเครื่องสแกนตรวจวัตถุโลหะชนิดแบบที่ใช้ในสนามบิน ซึ่งกลุ่มตัดไม้เถื่อนมีไว้สำหรับตรวจหาวัตถุและ GPS ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำมาฝังไว้ในต้นไม้ สำหรับตรวจสอบและค้นหาต้นไม้ หรือแหล่งที่มาของไม้ว่ามาจากที่ใด

ตำรวจ ปทส. ยึดไม้ประดู่ 70 แผ่น ของขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ

แต่กลุ่มนายทุนเหล่านี้ก็รู้เท่าทันวิธีการของเจ้าหน้าที่ หลังโค่นต้นไม่ในป่าและแปรรูปแล้วก็จะนำเครื่องสแกนหาGPS และวัตถุที่เจ้าหน้าที่ฝังทำตำหนิไว้เพื่อตรวจสอบไม้ เมื่อพบวัตถุหรือ GPS ก็จะแกะออกเพื่อให้ยากแก่การติดตามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือว่าเป็นการก้าวล้ำในยุคเทคโนโลยีที่กลุ่มนายทุนรู้เท่าทันวิธีการของเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด

ซึ่งในการตรวจค้นครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจพบไม้จำนวน 70 แผ่น และนมไม้ประดู่ ที่มีราคาขายกิโลกรัมล่ะ 600 บาท อีกว่า 30 อัน แต่ไม่พบเจ้าของผู้เช่า พบแต่ลูกจ้างคนรับจ้างเฝ้าบ้านหลังดังกล่าวเท่านั้น และทราบว่านายนันทวุฒิ บัวแก้ว ชาว อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ดูแล ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวกลุ่มนายทุนผู้ร่วมกระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สารวัตรสอบสวน.กก.4 บก.ปทส.เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ประดู่ จากขบวนการค้าไม้ข้ามชาติได้ที่โกดัง จ.ลำปาง และพื้นที่ อ.ป่าวางเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่าทั้งหมดเป็นขบวนการเชื่อมโยงกันโดยไม้ประดู่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนจีนที่มีความเชื่อว่านำไปทำเก้าอี้นั่งตามความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลซึ่งชาวจีน 1 คนจะมีเก้าอี้ทำจากไม้ประดู่ 1 ตัวจะไม่ใช้เก้าอี้ของคนอื่น ทำให้เป็นที่นิยมมาก ซึ่งขบวนการค้าไม้ข้ามชาติจะลักลอบส่งออกชายแดน จ.อุตรดิตถ์ ผ่านประเทศลาว เวียดนาม ไปยังประเทศจีน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ visitbradenton-manatee.com

ufa slot

Releated